วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันอังคาร ที่ 21 มกราคม 2557
     วันนี้เรียนเกี่ยวกับเรื่อง พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาให้ฟังอย่างเข้าใจและแจกเป็นใบความรู้มาให้แล้วให้เราทำความเข้าใจตาม
 พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำสิ่งที่ยากซับซ้อนมากขึ้น โดยทั่วไปพัฒนาการปกติ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ
1.พัฒนาการด้านร่างกาย
2.พัฒนาการด้านสติปัญญา
3.พัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์
4.พัฒนาการด้านสังคม
   เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ  หมายถึง เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกันที่สามารถทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้ เช่น เด็กอายุ 20 เดือน แต่ยังเดินไม่ได้ ในขณะที่เด็กปกคิเริ่มเรียนรู้ที่จะเดินและเดินได้ในช่วงอายุ 9-15 เดือน
  *ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยด้านชีวภาพ 
เกี่ยวข้องกับลักษณะทางพันธุกรรมหรือชุดหน่อยของยีนที่เด็กได้รับสืบทอดมาจากมารดาบิดา
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด 
การติดเชื้อ สารพิา สภาวะทางโภชนาการและการเจ็บป่วยของมารดาส่งผลต่อพัฒนาการของตัวอ่อนในครรภ์
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด  
การเกิดภาวะแทรกซ้อนในระยะคลอด เช่น ภาวะขาดออกซิเจนในขณะคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
  ปัจจัยด้านระบบประสาทและสภาพแวดล้อมส่งผลร่วมกันต่อพัฒนาการของเด็ก เด็กที่ไม่มีบิดามารดา หรือเด็กที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แออัด ยากจน 
*สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.โรคพันธุกรรม
2.โรคของระบบประสาท อาการหลักที่เกิดขึ้นในเด็กคืออาการชัก
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอดิซึม ระบบเผาผลานในร่างกาย พบมากในประเทศไทย สามารถรักษาได้โดยการฉีดฮอโมนในตัว ถ้าไม่รับคือโง่ตลอดกาล
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด  เกิดก่อนกำหนด
6.สารเคมี ตะกั่ว
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร เช่น ปฏิกิริยาสะท้อน
   * แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การซักประวัติ
2.การตรวจร่างกาย
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
-การตรวจทางห้องปฏิบัติทางพันธุกรรม
-การตรวจด้วยเทคนิค FISH
-การตรวจดีเอ็นเอ
-การตรวจรังสีทางระบบประสาท
การตรวจทางเมตาบอลิก
4.การประเมินพัฒนาการ
-การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
-การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
  * แนวทางในการดูแลรักษา
1.หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ โดยมาพบถุมารแพทย์และแพทย์ด้านพัฒนาการเด็ก เพื่อทำการประเมินพัฒนาการเบื้องต้นและหาสาเหตุด้วยเสมอ
2.การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
3.การรักษาสาเหตุโดยตรง
4.การส่งเสริมพัฒนาการ หลักการคือพยายามทำให้มีวิธีการเดียวกับการเลี้ยงดูเด็กทั่วไปในชีวิตประจำวัน
5.ให้คำปรึกษากับครอบครัวในการหาแหล่งความรู้เพิ่มเติมต่างๆ เช่น หนังสือ หรือเว็ปไซต์เกี่ยวกับเด็กพิเศษ
  * สรุปขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
2.การตรวจประเมินพัฒนาการ
3.การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
4.การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
5.การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
   * บริการที่สำคัญสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การตรวจการได้ยิน
2.การให้คำปรึกษาครอบครัว
3.การจัดโปรแกรมการศึกษา
4.บริการทางการแพทย์
5.บริการทางการพยาบาล
6.บริการด้านโภชนาการ
7.บริการด้านจิตวิทยา
8.กายภาพบำบัด
9.กิจกรรมบำบัด
10.อรรถบำบัด
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น